วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

แวะปั้มเติมน้ำมัน ก่อนเดินทางไปดาวอังคาร

แวะปั้มเติมน้ำมัน ก่อนเดินทางไปดาวอังคาร


Copyright: TAS-F/Yannick Le Marchand
เทรสแก๊ซออร์บิทเทอร์ ( Trace Gas Orbiter, TGO)  ยานอวกาศสำรวจชั้นบรรยากาศดาวอังคาร พร้อมกับ เชียพาเรลลี่ ส่วนทดสอบการลงจอดสู่พื้นผิวดาวอังคาร จากภารกิจ Exomars 2016 กำลังถูกเติมเชื้อเพลิง ที่สถานีอวกาศไบโคนัวร์ประเทศ คาซัคสถาน 

ยุคแห่งการสำรวจดาวอังคารขององค์การอวกาศยุโรปกำลังจะเริ่มต้นขึ้นภายในเดือนมีนาคมปีนี้ หลังจากส่ง เทรสแก๊ซออร์บิทเทอร์ ( Trace Gas Orbiter, TGO) และ เชียพาเรลลี่ ขึ้นสู่ห้วงอวกาศและเริ่มต้นการเดินทางนานเจ็ดเดือน สูาดาวเคราะห์สีแดง โดยที่เชียพาเรลลี่จะถูกปล่อยลงไปยังพื้นผิวดาวอังคารเพื่อทดสอบรบการลงจอด  ในขณะที่ตัวยานอวกาศจะเริ่มทำการลดความเร็วในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

 ในตัวยานอวกาศ TGO มีถังเชื้อเพลิงหนึ่งถัง และตัวเร่งปฏิกิริยาหนึ่งถัง แบ่งเป็น MON (Mixed oxides of nitrogen) 1.5 ตัน และ MMH (Monomethylhydrazine) 1 ตัน โดยทั้งหมดจะถูกใช้ในเครื่องยนต์หลัก และจรวดขับดัน 10 เครื่องยนต์ (และ เครื่องยนต์ขับดันสำรองอีก 10 เครื่อง)

เนื่องจากกระบวนการเติมเชื้อเพลิงเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายสูง เจ้าหน้าที่จึงต้องส่วมชุดป้องกัน และใช้แขนหุ่นยนต์ในการช่วยในการเติมเชื้อเพลิง ในขณะที่มีหน่วยแพทย์ และดับเพลิงเตรียมพร้อมรออยู่ข้างนอกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: