วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

Ice age is ( might be) coming!



ถึงแม้ว่าพระอาทิตย์ของเราจะสว่างจ้าเกินไปที่จะสังเกตุได้ด้วยตาเปล่า แต่ว่ามันก็ไม่ได้หมายความว่าดวงอาทิตย์จะสว่างเท่าเดิมตลอดเวลา มันมีวงรอบกิจกรรมของสนามแม่เหล็กอยู่!

บริเวณที่มีกิจกรรมมากๆก็จะก่อตัวขึ้นเป็นจุดบนดวงอาทิตย์
(Sunspot) อย่างไรก็ตาม ปี2008 ได้รับการขนานนามว่าเป็นปีที่ดวงอาทิตย์ มืดที่สุด” ในยุคอวกาศนี้ เพราะว่า ดวงอาทิตย์ของเรามีจุดบนพื้นผิวน้อยที่สุดนับตั้งแต่การปล่อยดาวเทียมสปุตนิกในปี 1957 ซะอีก และ ณ เดือน มีนาคม ดวงอาทิตย์ก็ยังคงเงียบอยู่อย่างนั้น รูปภาพจากดาวเทียม โซโห (Solar and Heliospheric Observatory, SOHO) เหล่านี้ เปรียบเทียบจุดบนดวงอาทิตย์ (แถวบน) และแสงยูวีที่ปลดปล่อยออกมาจากชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ (แถวล่าง) จากปีที่มีกิจกรรมมากที่สุดครั้งล่าสุด (ปี 2000 แถวซ้าย) และปีที่มีกิจกรรมน้อยที่สุดในปัจจุบัน (ปี 2009 แถวขวา) รูปจุดบนดวงอาทิตย์นี้จับภาพโดย Michelson Doppler Imager (MDI) ในวันที่ 18 มีนาคม 2009 พื้นผิวของดวงอาทิตย์ เรียบกริบอย่างที่เห็น


การที่ดวงอาทิตย์มีกิจกรรมน้อยๆเป็นช่วงเวลานานผิดปกติอย่างนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ มาวด์เดอร์ มินิมั่ม (Mounder minimum) ในยุค70 จนถึงช่วงต้นของปี 80 หรือไม่ นักฟิสิกส์ดวงอาทิตย์ เดวิด เฮเธอร์เวย์ จากศูนย์อวกาศ นาซ่า มาแชล กล่าวว่า นี้เป็นช่วงขาลงที่ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน แต่เมื่อเปรียบเทียบในช่วง50ปีที่ผ่านมาเท่านั้นนะอ้างถึงการสังเกตุการณ์ดวงอาทิตย์ของมนุษย์ที่มีมามากกว่าสี่พันปี เขากล่าวต่อว่า ถ้าเราย้อนกลับไป100ปี เราจะเห็นว่า ช่วงขาลงในปี 1913 นั้น ก็เงียบและก็ยาวเช่นนี้เหมือนกันแม้ว่าช่วงที่มีกิจกรรมต่ำของดวงอาทิตย์ระหว่างปี 2008-2009 นั้นเป็นอะไรที่แปลกสำหรับยุค ใหม่แต่มันก็ไม่สามารถเทียบได้กับปีที่มีกิจกรรมน้อยที่สุดที่มีการสังเกตุมา




จากการสังเกตมาเป็นศตวรรษแสดงให้เห็นว่า จำนวนจุดบนดวงอาทิตย์จะเพิ่มขึ้นและลดลงเป็นช่วงๆ ช่วงละ11ปีอย่างคร่าวๆ จุดบนดวงอาทิตย์ยังมีพฤติกรรมที่ทำนายได้อีกอย่างนึง ถ้าคุณจดตำแหน่งของจุดที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างรอบดวงอาทิตย์ (Solar cycle)จะเห็นว่าจุดเหล่านั้นจะมีรูปแบบคล้ายกับผีเสื้อ เหตุผลของรูปแบบผีเสื้อนั้นก็คือ เมื่อจุดบนดวงอาทิตย์จุดแรกของรอบดวงอาทิตย์รอบใหม่เกิดขึ้น ส่วนมากมันจะเกิดที่ละติจูดกลางๆ แต่เมื่อผ่านช่วงเริ่มต้นไปจุดก็จะปรากฏขึ้นใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดวงอาทิตย์มากขึ้น


ตั้งแต่มีการสังเกตุจุดบนดวงอาทิตย์มา นักดาราศาสตร์ได้จดบันทึกกิจกรรมของดวงอาทิตย์ได้24รอบดวงอาทิตย์แล้ว รูปที่ถ่ายเมื่อเดือนกรกฏาคมปี2000ได้แสดงให้เห็นว่าพระอาทิตย์ได้เข้าสู่ช่วงสูงสุดของรอบดวงอาทิตย์ที่23แล้วรอบดวงอาทิตย์นั้นได้จบลงในท้ายปี2007 และรอบดวงอาทิตย์ที่24เริ่มในต้นปี2008แต่ก็ยังไม่ได้แสดงกิจกรรมอะไรออกมาจนถึงต้นปี2009 ทั้งๆที่มีกำหนดจะขึ้นสู่จุดสูงสุดภายในอีกไม่กี่ปีนี้แล้ว!


 พระอาทิตย์อาจจะรอการระเบิดพลังครั้งใหญ่ออกมาในทีเดียว หรือว่านี้อาจจะเป็นสัญญาณบอกเหตุว่ายุคน้ำแข็งยุคใหม่กำลังจะมาถึง! ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: