วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

ใครๆก็อยากไป ISS : ESA จะเริ่มออกแบบ ATV ไป ISS อาจดึง ญี่ปุ่นและรัสเซียเข้ามามีเอี่ยวด้วย

Credit :http://www.spacenews.com/civil/esa-designing-docking-mechanism-for-space-station.html

ESA ได้เริ่มออกแบบ International Berting and Docking Mechanism (IBDM) ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากสัญญาความร่วมมือกับนาซ่าในเรื่องของการขนส่งอวกาศ ทั้งสองทำสัญญาร่วมกันโดยมีจุดมุ่งหมายว่าทั้งสองจะออกแบบจรวดและเครื่องมือที่ใช้ ให้มีคุณลักษณะที่ใ้ช้รวมกันได้ เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายรายปีของสถานีอวกาศนานาชาติ เพราะว่าเป็นที่ลงความเห็นร่วมกันว่า สถานีอวกาศนานาชาตินั้นจะอยู่ต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2020 ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหลายก็เลยมารวมหัวกันคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะลดค่าใช้จ่ายลงได้ และนอกเหนือจากนั้น โครงการระยะยาวในอนาคตที่จะไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ที่จะเป็นโครงการระดับนานาชาตินั้น ก็จำเป็นจะต้องใช้มาตรการเช่นนี้เหมือนกัน อุปรณ์ต่างๆที่ออกแบบขึ้นมาจึงต้องนำมาใช้ร่วมกันได้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ร่วมโครงการ

ATV ที่ ESA จะสร้างขึ้นนี้จะถูกส่งขึ้นไปโดย Atlas5 หรือ Delta4 หรือว่า Arain5 ของยุโรปเอง  NASA Deputy Administrator Lori Garver กล่าวว่า "เราก็ยังหวังจะพึ่งภาคธุรกิจในการให้บริการนี้(การ resupply) แต่มันก็ดีอย่างยิ่งที่เราจะมีความร่วมมือจากชาติอื่นมาช่วยเหลือด้วย" แต่ Garver ก็ยังพูดอีกว่า "NASA ยังไม่มีแผนที่จะส่ง ATV ของชาติอื่นบนจรวดของอเมริกา มันมีโอกาสอยู่บ้างหรอกนะ เพราะยังไงเขาก็เป็นผู้ร่วมงาน แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีแผนอะไรแน่นอน" 


Jean-Yves Le Gall, chief executive of Europe’s Arianespace launch consortium กล่าวว่า  ESA เสนอให้ NASA ใช้ ATV ของพวกเขาเพื่อเติมเต็มช่องว่างแบบชั่วคราว ขณะที่จรวดใหม่ของอเมริกายังอยู่ในช่วงทดสอบในช่วงปี 2010 ถึง 2015 (จรวดจากบริษัทเอกชนอเมริกา Orbital science Corp. และ Space Exploration Technology Corp) เพราะว่าได้คำนวณออกมาแล้วว่า NASAไม่สามารถส่งของได้เพียงพอกับความต้องการ จะขาดไปประมาณ 3,000-12,000 กิโลกรัมต่อปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: