วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

Today is Autmnal Equinox day! สวัสดีวันศารทวิษุวัต!

วิษุวัตหรืออิควินอกซ์

วันนี้เป็นวันที่พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก ใช้เวลา12ชั่วโมงเหนือเส้นขอบฟ้า และตกทางทิศตะวันตก และ หลังจากวันนี้ พระอาทิตย์จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก เวลาในช่วงกลางคืนจะมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการย่างเข้าฤดูหนาวนั้นเอง

วิษุวัตหรืออิควินอกซ์ เกิดขึ้นสองครั้งต่อปี เมื่อแกนเอียงของโลกขนานกับดวงอาทิตย์ พระอาทิตย์จะอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรพอดี โดยในปี2552 ศารทวิษุวัติ(เข้าฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูหนาวของไทย) จะเกิดขึ้นในวันที่22กันยายน ส่วน วสันตวิษุวัต(เข้าฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูร้อนของไทย) เกิดขึ้นไปแล้วในวันที่20มีนาคม

การที่โลกมีฤดูได้นั้นก็เพราะว่าแกนที่โลกหมุนนั้นเอียงทำมุมอยู่กับดวงอาทิตย์ประมาณ 23.44องศาจากระนาบโคจร  ด้วยเหตุนี้ ครึ่งปีแรก แกนขั้วโลกเหนือจะเบนตัวเข้าหาพระอาทิตย์ และเอียงเข้ามากที่สุดในวันที่21มิถุนายน เรียกว่าวันครีษมายัน (Summer solstice) และครึ่งปีหลังแกนขั้วโลกใต้ก็จะเบนตัวข้าไปหาดวงอาทิตย์แทนโดยจะเอียงเข้ามากที่สุดในวันที่21 ธันวาคม เรียกว่าวันเหมายัน (Winter soltice)
ฉะนั้นเราก็จะมีเวลาอยู่สองช่วงที่พระอาทิตย์อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรพอดี และนั่นเองเป็นที่มาของวันวิษุวัต หรืออิควินอกซ์ทั้งสองวัน

รูปแบบข้างบนนี้เป็นรูปที่เรียกว่า analema ได้มาโดยการถ่ายรูปพระอาทิตย์ในจุดเดียวกันและเวลาเดียวกันในแต่ล่ะวันของปี จะเห็นว่าพระอาทิตย์ไม่ได้อยู่ที่เดียวกันทุกวัน แต่เคลื่อนที่ไปในแต่ล่ะฤดูกาล

Analema เหนือประเทศอังกฤษ ดูคำอธิบายเพิ่มเติมได้ที่ Analemma

ไม่มีความคิดเห็น: